Xe container là gì ? có những loại nào và kích thước container ra sao ?

Chắc hẳn quý khách không còn xa lạ gì với những chiếc xe container với nhiều kích thước thùng chạy đầy ngoài quốc lộ. Trong bài viết này, Dkglobal xin chia sẻ nhiều thông tin hơn về loại phương tiện này gửi đến quý khách

Giới thiệu về xe container

Khi tham gia giao thông, không khó để bắt gặp các xe container hay còn gọi xe đầu kéo chở 1 thùng hàng nặng nề với nhiều kích thước container khác nhau ở phía sau, thường gặp nhất ở trên quốc  lộ hay ở các nhà máy, khu công nghiệp với tần xuất dày đặc để lưu thông và vận chuyển hàng hóa từ Bắc tới Nam.

Vậy xe container là gì, có những loại nào và kích thước ra sao ? Hãy cùng Dkglobal tìm hiểu rõ hơn nha.

Xe container là gì?

Xe container là gì?
Xe container là gì?

Xe container hay công te nơ là một loại phương tiện cơ giới đường bộ được móc nối với các thùng hàng, sơ mi rơ-mooc chuyên dùng để vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn. Các loại hàng hóa, máy móc với kích thước cồng kềnh để vận chuyển được quãng đường dài như Bắc – Nam thì xe container là lựa chọn tốt nhất.

Dòng xe này có tốc độ khá cao, bền bỉ và có nhiều loại với kích thước thùng container khác nhau, các thùng container được thiết kế theo tiêu chuẩn ISO để dễ dàng sắp xếp trên các tàu container, toa xe lửa, xe tải chuyên dụng.

=> Tìm hiểu thêm về Tàu container

Những ưu điểm nổi bật của xe container đáng kể đến như là:

  • Khối lượng chuyên chở cao, tải trọng của xe container từ vài tấn đến hàng trăm tấn tùy vào kích thước thùng container.
  • Tính linh hoạt cao, có thể tháo dỡ và di chuyển từ phương tiện này đến phương tiện khác.
  • Dễ dàng xếp chồng lên nhau giúp tiết kiệm diện tích cho kho bãi, cảng hay tàu chuyên chở, các container trên tàu được kết nối bằng các chốt an toàn nên không lo bị ngã hay rơi xuống khi gặp sóng biển.
  • Chất liệu làm bằng thép rất bền vững và chắc chắn, có tuổi thọ cao nên dùng được nhiều lần.

Các loại xe container

Mỗi lại hàng hóa đều có kích thước, hình dạng, đặc điểm riêng như chất rắn, chất lỏng, chất khí hay hàng có kích thước cồng kềnh…  Nhà sản xuất đã cho ra đời nhiều loại container khác nhau để đáp ứng được nhu cầu vận chuyển các loại hàng hóa trên.

Hầu hết các loại container vận chuyển hàng hóa đều có dạng hình khối chữ nhât, có cấu tạo chủ yếu bằng thép.
Hiện nay có các loại xe container phổ biến như:

Container bách hóa  (General purpose container)

Container bách hóa, hay còn gọi là container khô (dry container, viết tắt là 20’DC và 40’DC), bao gồm các container kín có cửa ở 1 đầu và các bên, cont có lỗ thông hơi,… Container bách hóa được sản xuất đúng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 668:1995(E). Đây là loại container được sử dụng rộng rãi nhất, vận chuyển các mặt hàng thông thường được đóng gói vào hộp carton hay thùng gỗ, pallet…

Các loại kích thước container bách hóa gồm:

Cont 10ft, cont 20ft, cont 40ft, cont 40ft hc, có cả cont 45ft và cont 50ft nhưng ít được sử dụng hơn.

Container bách hóa màu xanh dương.
Container bách hóa chuyên chở các loại hàng thông dụng

Container hàng rời (Bulk container)

Xe container hàng rời là sản phẩm Container đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO, được sử dụng với mục đích để vận chuyển các mặt hàng như ngũ cốc, lúa mì, gạo, xi măng, hoặc các loại khoáng sản khác…, được bảo quản nơi nhiệt độ thường với đơn hàng có trọng tải lớn.

Hàng rời sẽ được rót từ trên xuống qua miệng xếp hàng (loading hatch), và dỡ hàng dưới đáy hoặc bên cạnh (discharge hatch). Loại container hàng rời bình thường có hình dáng bên ngoài gần giống với container bách hóa, trừ miệng xếp hàng và cửa dỡ hàng.

Container hàng rời có 3 loại kích thước phổ biến, cụ thể:

Cont 20 feet: Đây là cont nhỏ nhất, chuyên chở số lượng hàng ít, có khả năng chịu nhiệt và chịu lực cao, có thể vận hành trong thời tiết khắc nghiệt do chất liệu được làm từ thép cao cấp. Tuy có kích thước nhỏ nhưng xe container này vẫn được tính vào loại có tải trọng lớn.

Cont 40 feet: Container này có kích thước tiêu chuẩn, được sử dụng phổ biến, vì trọng lượng lớn nên tiết kiệm chi phí vận tải hơn.

Cont 45 feet: Đây là container có kích thước lớn nhất, được thiết kế theo chuẩn quốc tế, chuyên chở các loại hàng có số lượng lớn.

Container hàng rời màu xanh dương.
Xe container hàng rời (Bulk container)

Container lạnh (Reefer container)

Tên chính xác là xe container bảo ôn, có khả năng điều chỉnh và duy trì nhiệt độ nóng hoặc lạnh(ở Việt Nam chủ yếu dùng cont lạnh). Container lạnh là loại được thiết kế riêng dành cho việc chuyên chở các loại hàng đặc biệt, có yêu cầu cao về nhiệt độ bên trong để giữa được chất lượng, giá trị, tránh hư hỏng. Mái và vách của container loại này sẽ được phủ một lớp cách nhiệt, sàn làm bằng nhôm, với cấu trúc chữ T (T-shaped) giúp cho không khí được lưu thông theo chiều dọc của sàn và đến nơi có khoảng trống không có hàng hóa.

Kích thước của container lạnh

Container này có kích thước chủ yếu là 20ft và 40ft, về bên ngoài thì kích thước cũng giống như các cont bách hóa thường, tuy nhiên kích thước lọt lòng thì nhỏ hơn do có thêm lớp cách nhiệt để duy trì nhiệt độ.

Container bảo ôn màu trắng.
Xe container lạnh (Reefer container)

=> Có thể bạn cần: Dịch vụ vận chuyển xe container lạnh Bắc Nam.

Container chuyên dụng (Named cargo containers)

Xe container chuyên dụng (hoán cải) được thiết kế với mục đích phục vụ vận chuyển các loại hàng hóa, máy móc mang tính đặc thù riêng biệt, ví dụ như vận chuyển xe ô tô, động vật, nước giải khát,… Container chuyên dụng thường được thiết kế đạt tiêu chuẩn của ISO, nhưng cũng có loại được đặc chế cho một mục đích riêng biệt.

 

Xe container chuyên dụng chở xe ô tô.
Xe container chuyên dụng (Named cargo containers)

Container mở nóc (Opentop container)

Xe container mở nóc được thiết kế thuận tiện cho việc đóng hàng vào và rút hàng ra qua nóc container, thay vì kiểu thiết kế container thông thường thì loại này dung tấm bạt để che, chuyên dùng để chở hàng hóa có kích thường lớn, cồng kềnh không xếp được vào qua cửa container như: các loại máy móc, thiết bị hoặc gỗ có thân dài, đá tảng, kiện kính, thiết bị xây dựng,…

Cũng giống như container lạnh, có 2 loại kích thước container là 20 feet và 40 feet.

Container mở nóc được bọc bằng bạc xanh.
Xe container mở nóc (Opentop container)

Container mặt phẳng (Flat rack container)

Xe container Flat Rack nói cách khác là cont FR, có đặc điểm là không có thành, đuôi container có thể gập mở để dễ dàng giúp nâng cẩu máy móc thuận tiện hơn.

Là loại container này có đế sàn bằng thép rất dày, có thể chịu được trọng tải lớn, dùng để chuyên chở và vận chuyển những hàng hóa, máy móc siêu trường siêu trọng, những chiếc xe container có thiết kế thông thường chắc chắn không thể vận chuyển chúng được.

 

Container mặt phẳng màu vàng để chở hàng siêu nặng.
Container mặt phẳng (Flat rack container)

Container bồn (Tank container)

Xe container bồn bao gồm một khung chuẩn ISO theo kích thước 20 feet hoặc 40 feet, trong đó gắn một bồn chứa, dùng để chở các loại chất lỏng. Hàng được rót vào qua miệng bồn (manhole) phía trên mái container, và được rút ra qua van xả (Outlet valve) nhờ tác dụng của trọng lực hoặc rút ra qua miệng bồn bằng bơm.

Container bồn có cầu thang dẫn lên.
Xe container bồn (Tank container)

Kích thước mỗi loại xe container

Xe container có nhiều kích thước khác nhau, tùy theo các loại hàng hóa mà cho ra nhiều cont có kích thước  phù hợp.

Kích thước cont 10 feet

Container khô 10 feet là loại cont có kích thước thùng chứa nhỏ nhất hiện nay. Với kích thước vừa phải, container 10 feet được sử dụng linh hoạt với nhiều công dụng như vận chuyển hàng hóa,  làm kho chứa hàng, kho chứa hàng mini, nhà vệ sinh công cộng…

Các thông số kỹ thuật của cont 10 feet:

Bảng thông số kích thước xe container 10 feet.
Kích thước container 10 feet

Kích thước cont 20 feet

Container 20 feet là gì? Container 20 feet là loại container được dùng để đóng các loại hàng hóa nặng, các loại hàng có kích thước vừa phải, không yêu cầu về nhiệt độ. Chẳng hạn như các loại vật liệu xây dựng, gạo, bột hoặc các nguyên vật liệu khô.

Kích thước cont 20 feet khô

Phủ bì: dài: 6,060, rộng: 2,440, cao: 2,590
Lọt lòng: dài: 5,898, rộng: 2,352, cao: 2,395.

Bảng thông số kích thước container 20 feet khô.
Kích thước container 20 feet khô

Kích thước cont 20 feet lạnh

Phủ bì: dài: 6,060, rộng: 2,440, cao: 2,590
Lọt lòng: dài: 5,898, rộng: 2,352, cao: 2,395.

Bảng thông số kích thước container 20 feet lạnh.
Kích thước container 20 feet lạnh

Kích thước cont 40 feet

Hiện nay, container 40 feet kích thước được sử dụng khá thường xuyên trong việc đóng hàng , với nhiều loại container 40ft như: 40ft khô, 40ft cao, 40ft lạnh, 40ft  Flat Rack, 40ft mở Nóc (Open Top)… mỗi loại sẽ có mục đích được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa phù hợp khác nhau.

Kích thước cont 40 feet khô

Bên ngoài: Rộng 2,440 mm, Cao 2,590 mm, Dài 12,190 mm
Bên trong: Rộng 2,350 mm, Cao 2,392 mm, Dài 12,032 mm
Cửa cont: Rộng 2,338 mm, Cao 2,280 mm
Khối lượng: 67.6 cu m
Trọng lượng cont: 3,730 kg
Trọng lượng hàng: 26,750 kg
Trọng tải tối đa: 30,480 kg

Bảng thông số kích thước container 40 feet khô.
Kích thước container 40 feet khô

Kích thước cont 40hc

Bên ngoài: Rộng 2,440 mm, Cao 2,590 mm, Dài 12,190 mm
Bên trong: Rộng 2,350 mm, Cao 2,392 mm Dài 12,032 mm
Cửa cont: Rộng 2,338 mm, Cao 2,280 mm
Khối lượng: 67.6 cu m
Trọng lượng cont: 3,730 kg
Trọng lượng hàng: 26,750 kg
Trọng tải tối đa: 30,480 kg

Bảng thông số kích thước container 40 feet hc.
Kích thước container 40 feet hc

Khối lượng chuyên chở của các loại xe container

Dựa vào thiết kế kỹ thuật của từng loại container và quy định khả năng chứa hàng của từng hãng tàu mới có thể xác định được khối lượng hàng hóa mà xe container đó chở được.

Xe container 20 feet chở được bao nhiêu khối

Với các thông số, kích thước trên, xe container 20 feet có khả năng chở tối đa 28280kg và 33 khối hàng hóa. Nhưng tại Việt Nam, tải trọng tối đa cho phép chở là khoảng 20.32 tấn

Xe container 40 feet chở được bao nhiêu khối

Container 40 feet là loại container dùng để chứa những mặt hàng cồng kềnh, nó có thể chứa được tầm 70 khối (CBM) và thiết kế kỹ thuật cho phép nó có thể chứa tới 30 tấn. tải trọng tối đa cho phép chở là khoảng 26 tấn.

=> Để biết số khối là gì, cũng như cách tính số khối, Dkglobal cung cấp công cụ tính số khối online tại đây.

Logistics transport - Dịch vụ vận chuyển hàng hóa
Logistics transport – Dịch vụ vận chuyển hàng hóa

Kết luận

Như vậy, Công ty vận tải giá rẻ Dkglobal vừa cùng quý khách trả lời câu hỏi xe container là gì?, tìm hiểu thêm thông tin về kích thước container và các loại xe container phổ biến, hy vọng sẽ giúp ích cho quý khách hiểu hơn về kiến thức này

Dkglobal có cho thuê xe container các loại, xe tải và tàu biển phục vụ vận chuyển hàng hóa Bắc Nam, với thông điệp: “Trao Niềm Tin – Gửi Giá Trị” DKGlobal luôn nỗ lực không ngừng để đem đến cho khách hàng những dịch vụ vận chuyển hàng hóa giá rẻ tốt nhất !

[kkstarratings]

Biển số xe các tỉnh, ý nghĩa các con số trong biển số xe

Vận chuyển hàng hóa đường sắt

Tại sao liên tục bị đứt cáp quang biển?

Vận chuyển hàng hóa Bắc Nam

Chúng tôi luôn sẵn sàng

TẠI SAO CHỌN CHÚNG TÔI?

Lý do để chọn chúng tôi làm đối tác vận chuyển hàng hóa của bạn

 

CHI NHÁNH TOÀN QUỐC

DKGlobal với hệ thống chi nhánh và kho bãi rộng khắp cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh… DKGlobal tự tin tiếp nhận mọi nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế, mang lại thật nhiều giá trị cho khách hàng.

DỊCH VỤ ĐA DẠNG

Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ giao nhận và vận chuyển hàng hóa, DKGlobal hiểu được nhu cầu đa dạng của khách hàng, vì vậy chúng tôi luôn cố gắng xây dựng các dịch vụ một cách đa dạng và linh hoạt nhằm đáp ứng yêu cầu khắc khe của Quý khách hàng.

SỨC MẠNH TOÀN CẦU

Bằng việc đặt niềm tin vào một trong những công ty logistics như DKGlobal, quý khách hàng sẽ nhận được sự an tâm về tài chính, nguồn lực lớn, sự đầu tư vào công nghệ và mạng lưới đại lý toàn cầu. DKGlobal sẽ luôn sẵn sàng cung cấp với tiêu chuẩn toàn cầu, uy tín, chi phí hợp lý, chất lượng cao.

GIẢI PHÁP TỐI ƯU

Mặc dù có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ trong ngành công nghiệp logistics như hiện nay, nhưng DKGlobal luôn tìm kiếm giải pháp tối ưu và hiệu quả nhất, mang lại dịch vụ tốt nhất cho tất cả nhu cầu vận chuyển hàng hóa của quý khách hàng, đến bất cứ nơi nào khách hàng cần để vận chuyển